ack728x90 AdSpace

Latest News

ขับเคลื่อนโดย Blogger.
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

พาเด็กๆ ไปเที่ยววัด

พาเด็กๆ ไปเที่ยววัด

ทุกวันสำคัญทางพระศาสนา หรือเวลามีทุกข์ หรือสิ้นลมหายใจ  คนเราจะเข้าวัด แต่ปัจจุบันนี้ วัดได้พัฒนาให้ทันโลก ทันสมัยขึ้น มีสิ่งจรรโลงใจและชวนเชิญให้เราได้เข้าใกล้ศาสนามากขึ้น ที่สำคัญ ฟรีแล้วแต่กำลังศรัทธา ลองมาดูว่ามีอะไรน่าสนุกสำหรับเด็กบ้าง

1.วัดตะเคียนทอง ต.บางคูเวียง จ.นนทบุรี


สำหรับเด็กๆ จะได้สัมผัสกับหุ่นยนต์ตัวละครจาก ภาพยนตร์ “ทรานส์ฟอร์เมอร์” รถยนต์จริงๆ จากหลายๆยี่ห้อ เช่น  FORD BMW TOYOTA มาแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์ ถ้าผู้ปกครองมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ อะไหล่รถยนต์จะยิ่งดีเพราะหุ่นที่นี่เอาชิ้นส่วนรถจริงๆมาทำ เด็กๆจะได้เพลิดเพลินและได้ความรู้จากหุ่นยนต์  ได้เพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งและกินของอร่อยๆ ได้ที่ตลาดน้ำวัดตะเคียน ซึ่งยังไม่รวมกิจกรรมทำบุญตามกำลังศรัทธาอีกมากมายหลายรูปแบบ






2.วัดศาลาลอย ต.โพธิ์กลาง จ.นครราชสีมา

วัดแห่งนี้ ได้รับรางวัลดีเด่นผู้บุกเบิกสถาปัตยกรรมร่วมสมัยจากการสร้างอุโบสถ เป็นลักษณะ คล้ายเรือสำเภาในปีพ.ศ.2516 เป็นวัดที่เก็บกระดูกของย่าโม ผู้เป็นที่เคารพนับถือของชาวโคราชด้วย และยังได้ตกแต่งวัดให้เหมือนสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้แสวงบุญได้พักผ่อนหยอ่นใจ  เด็กๆจะได้เพลิดเพลินกับเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจหลายตัวจาก  The Adventure  อีกด้วย ดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ http://koratstartup.com/2016/06/20/wat-sala-loi/







3.พุทธสถานราชธานีอโศก ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

สถานที่แห่งนี้ ถึงกับต้องย้ำกันทีเดียว ว่าเป็น “วัด” ให้แต่งตัวสุภาพ แต่สำหรับเด็กๆ คงต้องเตรียมเสื้อผ้าไปอีกชุด สำหรับน้ำตกปูนปั้น มองแล้วเหมือนหลุดเข้าไปในเทพนิยาย อยู่ใกล้ๆ ไม่ไป ถือว่าพลาด









4.วัดเรืองแสง หรือ วัดสิรินธรรวรารามภูพร้าว อ.สิรินธร 
จ.อุบลราชธานี

วัดเรืองแสงแห่งนี้ คงต้องไปเยี่ยมชมกันตอนกลางคืน จะได้สัมผัสกับความเรืองแสงของต้นโพธิใหญ่เต็มผนังโบถส์ และเดินไปบนทางเดินแห่งจินตนาการในแดน “อวตาร” ที่เห็นปัจจุบันนี้ ผู้สร้างบอกว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ และจะยังคงสานต่อจินตนาการไปเรื่อยๆ





5.วัดอุโมงค์ สวนพุทธธรรม ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

วัดเก่าแก่ใน จ.เชียงใหม่ เพียงเดินลัดละเลี้ยวลดไปตามทางในอุโมงค์แยกน้อยแยกใหญ่นั้น ก็สามารถสร้างความประทับใจให้แก่เด็กๆได้แล้ว ส่วนความสงบนั้นมีให้เต็มๆ ในสวนพุทธธรรม










6.วัดพระบาทปู่ผาแดง (วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

“แล้วจะขึ้นไปยังไง!!”  อุทานดังๆ แบบนี้ทันที เมือเห็นภาพวัดแห่งนี้ จากโฆษณาภาพยนตร์หลวงพี่แจ๊ส 4G แค่เห็นรูปความสนุกของเด็กก็เต็มปรอทซะแล้ว  ยังไม่นับเรื่องความสวยของธรรมชาติ แล้วขึ้นไปสร้างได้ยังไง? ผู้ปกครองควรทำการบ้านหาคำตอบไว้ตอบเด็กๆ






7.  วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุทธยา

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่5 สถาปัตยกรรมแบบโกธิค (Gothic) เป็นศิลปะจากแถบยุโรป นอกจากความตื่นตาตื่นใจเหมือนได้ไปเมืองนอกแล้ว จุดเด่น คือข้ามฟากจากฝั่งด้วยกระเช้า ค่าใช้จ่ายตามกำลังศรัทธา










8.วัดเล่งเน่ยยี่ 2 (วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์)  อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

“พระราชวังต้องห้าม” จากกรุงปักกิ่ง  สถาปัตยกรรมในยุคหมิง-ชิง  จำลองมาเป็นวัดจีน  รูปแกะสลักที่อยู่รอบๆ ยังนำมาจากประเทศจีนด้วย ตามผนังและเพดานมีคาถา โอม มา นี ปะ หมี่ ฮง เป็นตัวอักษรสีทอง ที่เชื่อว่าขับไล่สิ่งชั่วร้ายต่างๆ ได้ ผู้คนนิยมมาสะเดาะเคราะห์กันที่วัดจีนแห่งนี้ ถึงเวลาพาเด็กๆ มาท่องยุทธจักรแล้ว








9.วัดมหาธาตุ และวัดไชยวัฒนาราม อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา

อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน แวะเวียนไปเห็นภาพซากปรักหักพัง แล้วทำให้นึกจินตนาการไปไกล ว่าถ้าสภาพสมบูรณ์จะสวยงามเช่นไร ภาพสงครามการต่อสู้ครั้งเสียกรุง มีที่นี่กันอย่างนั้นหรือ เช่าจักรยานแล้วปั่นไปรอบๆ น่าจะดี เพราะถนนรอบๆ ขี่ได้ และมีต้นไม้ร่มรื่น สลับกับภาพบรรยากาศเก่าๆ ของวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี









พาเด็กๆ ไปเที่ยววัด แล้วจะรู้ว่าสนุก.

ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต เรียบเรียงโดย ดูที่พัก
พาเด็กๆ ไปเที่ยววัด
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Top